BANNER 1 BANNER 2

KALIX TẠO KHÁC BIỆT VỚI HƯỚNG ĐI RIÊNG

11, Jun, 2017

Trong khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản vì không vượt qua nổi áp lực khó khăn, cũng có không ít doanh nghiệp lại tìm thấy cơ hội phát triển riêng bằng nhiều cách khác nhau. Chỉ xét riêng trong ngành phân bón Việt Nam, tưởng chừng như lĩnh vực này ít chịu rủi ro của cuộc khủng hoảng kinh tế, song, các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng đã “lên tiếng” vì vấp phải sự cạnh tranh gay gắt khi cung sắp vượt cầu, đẩy các công ty chuyên nhập khẩu phân bón cũng như công ty mới thành lập trong ngành phải có hướng đi riêng.

Ông Trần Đăng Khoa, giám đốc Công ty TNHH vật tư nông nghiệp Khánh Linh (Kalix, TP.HCM), xác định không cạnh tranh trực tiếp với các công ty lớn mà tự tìm hướng đi riêng: chỉ sản xuất các loại phân bón chuyên biệt cho từng loại cây trồng cụ thể, thay vì để người dân mua nhiều loại phân bón như hiện nay sẽ tốn kém vì lãng phí mà còn tốn nhiều công chăm sóc.

Do đó, Kalix chủ động hợp tác với các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu và trường đại học để xác định nhu cầu cụ thể về thành phần dinh dưỡng cho từng loại cây trồng, sau đó đầu tư kinh phí để làm thí nghiệm chẩn đoán nhu cầu dinh dưỡng của cây. Có sản phẩm theo đơn đặt hàng của mình, công ty đưa đi áp dụng ở Tây nguyên.

Thay vì mỗi năm người trồng cà phê, điều, cao su... bón 5-6 loại phân bón khác nhau thì nay chỉ cần sử dụng hai loại phân của Kalix cho mỗi loại cây trồng là đủ nhu cầu dinh dưỡng. Nhờ đó, chi phí sản xuất nông nghiệp của nông dân thấp hơn khoảng 15% tiền mua phân bón, trong khi chi phí nhân công giảm một nửa. Theo ông Khoa, ngoài cà phê, đến nay công ty đã có phân bón chuyên biệt cho các cây trồng chủ lực như tiêu, cao su, cây ăn trái và đang mở rộng ra cây lúa ở khu vực ĐBSCL.

Kalix là doanh nghiệp nhỏ mới thành lập nên không có nhiều vốn để đầu tư nhà máy lớn công nghệ cao. Do đó, công ty quyết định thuê sản xuất bên ngoài nhằm hạn chế việc vay với lãi suất cao cho việc đầu tư nhà xưởng. “Nhiều người cứ nghĩ rằng phải là những công ty lớn mới thuê sản xuất bên ngoài nhưng không phải, quan trọng là bí quyết công nghệ và xây dựng thương hiệu của mình, còn thuê ngoài thì ở quy mô nào cũng làm được” - ông Khoa chia sẻ.

Thậm chí Kalix còn đàm phán với nhiều nhà máy phân bón không sử dụng hết công suất để các nhà cung ứng và sản xuất cho Kalix được trả chậm hoặc gối đầu. Cách làm này không những giúp công ty tạo được thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời buổi suy thoái, lượng hàng bán ra bốn tháng đầu năm 2012 vẫn tăng tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với hướng đi riêng này, Kalix có nhiều triển vọng của một doanh nghiệp nỗ lực vượt khó trong khủng hoảng để tìm bài toán theo chiến lược “đại dương xanh”